5 điều bắt buộc phải biết để lựa chọn được lốp xe cho ô tô an toàn và hiệu quả

5 điều bắt buộc phải biết để lựa chọn được lốp xe cho ô tô an toàn và hiệu quả

Thị trường lốp ô tô tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu lốp mới với đủ loại giá tiền khác nhau. Vậy làm thế nào để lựa chọn được lốp xe an toàn và hiệu quả. Hãy cùng Vietcarparts đọc bài viết để biết 5 yếu tố bắt buộc khi lựa chọn lốp cho xe ô tô nhé.

1. Lựa chọn đúng kích thước lốp

Thông số về kích thước lốp bao gồm chiều rộng, chiều cao và bán kính lốp. Nếu người dùng chưa nắm được thông tin về xe và lốp xe thì nên chọn lốp mới có cùng thông số với lốp được trang bị tiêu chuẩn trên xe.

Việc chọn lốp có kích thước khác so với lốp nguyên bản chỉ dành cho những người nắm vững thông tin và muốn trải nghiệm xe, tuy nhiên đôi khi việc này cũng gặp khó khăn khi đưa xe đi đăng kiểm.

Các thông số cơ bản trên lốp xe ô tô
Các thông số cơ bản trên lốp xe ô tô

Ví dụ với các thông số như trên ảnh chúng ta sẽ có kích thước lốp như sau:

185 – Chiều rộng lốp: Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chiều rộng lốp được đo từ vách này tới vách kia (mm).
75 –  Tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp: được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp. Trong ví dụ trên đây, bề dày bằng 75% chiều rộng lốp (185)
R – Cấu trúc của lốp: Các lốp thông dụng trên xe hầu như đều có cấu trúc Radial tương ứng với chữ R. Ngoài ra, lốp xe còn có các chữ khác như B, D, hoặc E nhưng hiện nay rất hiếm trên thị trường
14 – Ðường kính la-zăng: Với mỗi loại lốp chỉ sử dụng được duy nhất một cỡ la-zăng. Số 14 tương ứng với đường kính la-zăng lắp được là 14 inch.


2. Lựa chọn tốc độ và tải trọng tối đa

Thông thường, nếu thay lốp mới giống lốp nguyên bản thì người dùng ít quan tâm đến các thông số này, tuy nhiên trong trường hợp thay lốp khác so với nguyên bản thì cần để ý đến các thông số biểu thị về tải trọng tối đa và tốc độ tối đa vì nó liên quan đến an toàn trong quá trình sử dụng.

Như ví dụ ở trên thì ta có thể hiểu như sau:

*Số 82 – Tải trọng lốp xe chịu được: Thông thường vị trí này có số từ 75 tới 105 tương đương với tải trọng từ 380 tới 925 kg.

Bảng tải trọng tối đa tương ứng với lốp xe

*S – Tốc độ tối đa lốp xe có thể hoạt động bình thường: Bên cạnh chỉ số tải trọng là một chữ cái giới hạn tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động bình thường, với chữ cái S, lốp xe sẽ có tốc độ tối đa tương ứng là 180 km/h.

Bảng tốc độ tối đa của lốp

3. Rãnh và hoa lốp

Mỗi kiểu rãnh và hoa lốp sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, ảnh hưởng đến độ ồn của lốp. Có ba kiểu rãnh lốp phổ biến là loại rãnh dọc, rãnh vấu và rãnh zig-zắc.

Loại rãnh dọc có đặc điểm là kết cấu đơn giản, tăng khả năng thoát nước, phù hợp với xe đi trong đô thị. Loại rãnh vấu thì tăng thêm lực bám cho lốp nhưng khả năng chống trượt ngang thấp và khá ồn, phù hợp với xe hay đi đường xấu, tốc độ chậm, địa hình gồ ghề. Loại rãnh có ưu điểm hơn cả là rãnh kiểu zig-zắc, giúp tăng khả năng bám đường, phanh hiệu quả và giảm độ trượt.

Có nhiều loại hoa lốp khác nhau mà người dùng có thể trải nghiệm, phổ biến là các loại hoa lốp hình giun, hoa lốp dạng xương sườn, kiểu khối, kiểu định hướng, hoa lốp dạng bất đối xứng và hoa lốp kiểu kết hợp.

Thông thường các kiểu hoa lốp và rãnh lốp kết hợp với nhau sẽ được các nhà sản xuất đặt tên mã để nhận diện. Người dùng khi chọn hoa lốp ngoài quan tâm tên mã còn cần xem bề mặt hoa lốp cụ thể để chọn lựa cho phù hợp với địa hình và nhu cầu.

Rãnh có 3 kiểu phổ biến là rãnh dọc, rãnh vấu và rãnh zig-zắc

4. Giá thành và thời hạn sử dụng lốp

Tùy vào tình hình tài chính mà người dùng chọn thương hiệu lốp và loại lốp cho phù hợp. Khi ngày càng có nhiều hãng lốp cạnh tranh với nhau thì người dùng lại được hưởng lợi từ khoản này.

Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 3507, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 35 của năm 2007. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 5 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.

Hạn sử dụng được ghi trên lốp xe ô tô
Hạn sử dụng được ghi trên lốp xe ô tô

5. Lựa chọn lốp xe ô tô theo mùa

Với thời tiết và khí hậu ở Việt Nam, người dùng không cần sử dụng lốp theo mùa như ở các nước có khí hậu khắc nghiệt và hay có tuyết. Tuy nhiên, mùa nóng ở Việt Nam trong những năm gần đây trở nên cực đoan hơn cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với lốp xe.

Để đảm bảo an toàn, người dùng dùng nên đỗ xe tại những nơi có mái che hoặc ít phải chịu ánh nắng trực tiếp, nếu phải đỗ xe ở ngoài trời thì nên dùng bạt phủ để tránh các sự cố về lốp.

>>> Tham khảo các mẫu bạt phủ xe ô tô chống nắng mưa siêu bền, chính hãng, giá tốt nhất Việt Nam tại đây!

Bên cạnh đó, cần tuân thủ các thông số cho phép của lốp về áp suất tối đa, tránh việc bơm lốp với áp suất lớn hơn cho phép và đỗ xe thời gian dài dưới trời nắng nóng dễ gây ra các sự cố đáng tiếc.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT